การตั้งค่า Ad rotation บน Google Adwords



การตั้งค่า Ad rotation 
การตั้งค่าการหมุนเวียนโฆษณาสำหรับแคมเปญ

การเลือกการตั้งค่าการหมุนเวียนโฆษณา จริงๆแล้วใน Google Adwords มี Rotation อยู่ 4 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งก็คือ

1. Optimize for clicks เพิ่มประสิทธิภาพสำหรับคลิก
2. Optimize for conversionsเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับ Conversion
3. Rotate evenly หมุนเวียนอย่างเท่าเทียม
4. Rotate indefinitely หมุนเวียนไปเรื่อยๆ




หลายคนที่เริ่มต้นจับโฆษณาของ Adwords อาจจะยังไม่ทราบหลักการทำงาน หรือการสร้างตัว Rotation นี้ วันนี้เราจะมาอธิบายเพิ่มเติมให้รู้โดยทั่วกันว่า Ad Rotation ในแต่ละประเภทนั้น มันแตกต่างกันยังไง และส่งผลต่อการโฆษณาของคุณอย่างไรบ้าง ?






  • Optimize for clicks

Google จะเลือกโฆษณาที่ที่คาดว่าดึงดูด click มากที่สุดที่มาแสดงผลในอนาคต

ใช้ตัวนี้ดีไหม ? 
การใช้ตัวเลือกนี้ทำให้กลุ่มโฆษณาของคุณมีแนวโน้มที่จะได้รับการแสดงผลและจำนวนคลิกโดยรวมมากกว่า ค่า CTR ที่สูง เนื่องจากโฆษณาดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ วัดผลจาก Impressions และการ clicks



  • Optimize for conversions

คล้ายกับตัวแรก แต่แตกต่างกันที่ตัวนี้ optimize โดย Conversion ซึ่งนั้นหมายความว่ามันโฟกัสไปที่โฆษณาที่ก่อให้เกิด Conversion ในอดีต, โฆษณาตัวนั้นก็จะถูกนำมาแสดงผลบ่อยขึ้นในอนาคต


ใช้ตัวนี้ดีไหม ? 
การเลือกใช้ตัวนี้ เหมาะสมกับธุรกิจที่ต้องการ Conversion แม้ตัวเลือกนี้อาจทำให้กลุ่มโฆษณาของคุณได้รับคลิกน้อยกว่าตัวเลือกก่อนหน้า แต่จะมีโอกาสได้รับ Conversion มากกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนดีขึ้น




  • Rotate evenly

แต่ละโฆษณาใน Ad Group มีความเท่าเทียมกัน แตกต่างจาก 2 รูปแบบที่ผ่านมา, Google มาช่วย Optimize, เท่าเทียมกันแต่ไม่ได้หมายความว่าจะแสดงผลเท่ากัน

คือในแต่ละโฆษณาจะมีสิทธิ์ประมูลแข่งขันด้วยข้อมูลเท่าๆกัน แต่ความสามารถในการแข่งขัน การดึงดูดให้คนมา Click แตกต่างกัน จำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏ (Impressions) จึงแตกต่างกัน ระบบของ Google Adwords จะค่อยๆเรียนรู้ข้อมูลของโฆษณา หลังจากนั้น 90 วัน ถ้าโฆษณาคุณไม่แจ่มพอ Google จะช่วย Optimize ให้ (ส่วนจะใช้ Optimize for Clicks หรือ Conversions จะขึ้นอยู่กับ Bid Strategy ที่ตั้งค่าไว้)


ใช้ตัวนี้ดีไหม ? 

ถ้าเราโฟกัสที่ Click หรือ Conversions ตั้วนี้เราไม่แนะนำเลยนะ เพราะมันแสดงผลเท่ากัน ก็เท่ากับว่ามันไม่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้เราได้ ทุกอย่างแม่งเท่ากันและยุติธรรมไปหมด 555 ตัวเลือกนี้จึงอาจทำให้อันดับเฉลี่ยต่ำลงหรือจำนวนคลิกและ Conversion น้อยลง



  • Rotate indefinitely


หลักการของตัวนี้ เหมือนตัวที่ 3 จ้า ไม่จำกัดเวลา และไม่มีการเพิ่มประสิทธิภาพ คือหมายความว่า Google จะไม่วุ่นวายด้วยแล้ว


ใช้ตัวนี้ดีไหม ? 

ไม่แนะนำตัวเลือกนี้สำหรับผู้ลงโฆษณาส่วนใหญ่<< อันนี้กูเกิ้ลบอก แต่ถ้าเราคอยมอนิเตอร์ทุกวัน แบบถี่ๆอยู่แล้วสามารถเลือกใช้ได้นะจริงๆแล้ว


อ้างอิงบทความจาก google support
#digitalmarketing #google #adwords #adrotation #optimize



No comments

Theme images by Bim. Powered by Blogger.